i got sick…. :c

DATE: JUNE 13TH, 2007

last sunday, ang sama talaga ng pakiramdam ko… feeling ko talaga magkakasakit ako kasi sumasakit na ulo ko at yung mga laman loob ko parang lumalamig, yung mga ugat ko pati.. i texted choi, to ask kung trangkaso ba tawag dun.. di daw siya sure tapos may ‘nyahahah’ pa yung text niya so sabi ko ‘nakuha mo pa tumawa’.. pero ganun talaga un… abnormal… wakoko… then, hours later, mas lumalala yung kirot at namamanhid na mga daliri ko.. so i text him again to inform him na trangkaso nga… ang galing noh… ako nagtanong sakin din galing sagot… heheh… pinakiramdaman ko muna kasi sarili ko dahil nagka-trangkaso na rin ako before. so yun, ininform ko rin si kath.. isa ring baliw ang sabi ‘lovesick’ lang daw… heheh… sabi ko ‘iba ang lovesick noh’.. so inexplain ko yung ‘abnormalities’ na nararamdaman ko that time. sabi niya pa-check up na daw ako.. e yoko dahil gastos lang yun… kaya inom na lang ako biogesic para lagnatin ako… heheh… mailabas ba yung body heat… harhar!!! kasi parang bangkay nako sa lamig nun e… tapos, kala ko ok nako.. kaya niyaya ko sis ko na mag-comp… ayun… naka-1 hour o wala pa yata, nag-out nako kasi i felt bad already.. my head starts to break & felt cold.. feeling ko babagsak ako nung naglalakad na kami pauwi.. when we got home, kain konti at inom ulit gamot at akyat nako agad at natulog, covered myself with blanket.

kinaumagahan, monday, dun ako inatake… pagkagising ko, nanginginig ako.. parang galing sa loob ng katawan yung force, sa laman.. di naman ako giniginaw. ang purpose ko lang kaya ko nagkumot, ay para pagpawisan.. gusto ko bumangon, go downstairs para kumain, kasi gutom na talaga ako, kaya lang di ko magawa dahil sobrang sakit na ng ulo ko na parang nilalagare…  then i heard my older sis called my aunt on the other room, sabi niya kinokombulsyon daw ako.. tapos pinuntahan ako ng aunt ko & touched me sa neck, at sabi niya sa ate ko na nilalagnat nga ako… ayun… pinapababa ako para kumain at maka-inom ng gamot. kaya lang di ko talaga magawa… kaya yun, dinalhan na lang ako sa kwarto ng kape, fita at biogesic… after nun, aunt told me na inom ulit ako ng gamot mga 2 or 3 pm yata.. at natulog ulit ako doble na ang kumot.. pagkagising ko, mejo ok na pakiramdan ko kaya nakababa nako. nagluto ako ng mami, at kumain, at inom ulit gamot. tapos akyat ulit & covered myself para magpa-pawis.. ayun, nakatulog ulit.. gabi nako nagising.. pagka-gising, yun ulit ginawa ko… tapos sleep ulit.. grabe… buong araw akong tulog…

another problem naman…. i can’t urinate.. asar… at hindi pako pwede maligo.. parang kasi binabalisawsaw na ewan… madalas, feeling ko na-weewee nako pero pag nasa c.r na konti lang mailalabas then will stop agad when it hurts.. ang galing nga eh… automatic… naiiyak na nga ako pag pinipilit koe… kaya lang masakit talaga.. sabi ni ate baka may UTI daw ako.. kaya text ko sila jei at kath.. huhu!! sinabi sakin lahat ni kath yung infos nung nagka-UTI siya, kay choi ako natuwa kasi parang ni-research pa… di ko lang alam kung sa internet o sa dictionary… harhar!!! sabi niya — it is caused by bacteria called ‘e-coli’. kaya ask ko kung san naman nakukuha yun, sabi niya — natural bacteria daw yun sa intestine. (na-alala ko tuloy nung kami pa… may ni-research din siya tungkol sa isang common illness..) then, sabi niya take daw ako ng antibiotic. may mga sinabi siya pero amoxicillin lang ang meron samin, kaya yun na lang inin-take ko… hehe sabi niya, take daw muna ako nun for a week, lagot daw ako pag na-immune ako dun.. si kath naman, sabi niya pa-check-up nako… so i asked her how much will it cost me.. sabi niya 350 daw dun sa kung san siya nagpa-check up dati. kaya nung gabi, nag-diaper ako… try ko if i can make it ng nakahiga… first attempt ko, ang sakit talaga… then yung next, ayun… happy…. naka-wee-wee din… may naitulong yata pag-take ko ng antibiotic… heheh;)

tuesday, nagkita kami ni kath sa am manila dahil may interview kami sa tele-center. sa buong araw na nag-stay kami sa mall, naka-ilang balik kami sa c.r…  dahil sakin.. heheh…

today, wednesday, galing lang kami ni kath sa q.c. we had an interview for ameican boulevard.. not bad… sana lang magustuhan kami… dahil parang hinahanap nila talagang pagkaharap sa interviewer, todo outfit ka, as in fashionista, and super fabulous… nyahahah!!! at take note… magaling nako….. nyahahahh!!!! i can pee anytime i want… kahit now na… hakhak!!! jk… tinext pa naman ako ni choi kanina kung naong gamot para sa UTI.. pinatanong pa niya sa doctor ng kuya niya… heheh i’ll inform him later..

so… pano ba yan…. uwi nako…. nyahahaha!!!! ayoko na magkasakit… dusa….. harharhar!!!

Leave a Reply

