Ooooppppsss…. we did it again…. ;) —nyahahah!!!

DATE: SEPTEMBER 8TH, 2009

Hi blog… hehehe…. Now ko lang ulit naisipan mag-post… tinatamad kasi ako mag-type eh… nyahahah… eto ngayon pinilit ang sarili para di unfair sa nauna kong baby.. wahaha… now I’m goin’ to write about my second child birth experience…

I gave birth to my second child, a baby girl, last 24th of May, Sunday at 5:57am sa Ospital ng Maynila din where I gave birth to my first…

Sa totoo lang, I’m not expecting na manganganak na’ko kasi it was 2 weeks early on given due date and seriously I didn’t know na nagle-labor na’ko, hyper pa kasi ako pagala-gala pa nga eh… wahahah… awkward nga e…. nakalimutan ko daw yung feeling ng manganganak na… bwahahah… kasi a day before nagpasama pa’ko sa asawa ko mag-grocery sa Isetann Recto kasama pa namin yung panganay namin after that naglibot pa kami sa Sta. Cruz para maghanap ng ponkan kasi nagpapabili yung lola ng chow chow ko (nyahaha).. while on a walk, nakakaramdam na’ko na sumasakit puson ko, but I wasn’t thinking that it was labor contractions kasi nararamdaman ko na yun lagi everytime naglalakad ako ng matagal, so feeling ko normal lang yun, na parang stressed lang.. we parted ways sa Quiapo kasi inuwi muna niya yung bata sa kanila gusto yata makita ng lola.. heheh.. kinagabihan, I went to SM Manila pa to buy something. When I got home and on a steady positon dun lang ako nakaramdam na tired na’ko… heheh… you know what’s the good thing of not knowing it is that nakakain ako ng marami… wahahah!!! Kasi dati I didn’t eat a lot for the fear na mag-poopoo while pushing and sad to say it happened… harhar!!! — on my first…) moving on my story telling… heheh… ayun nga, unlike before na natulog ako maghapon while waiting on full contractions, this time alive na alive ako… then yung pain parang in control ko eh kaya di ko talaga naisip na this is it… I’m still awake pa nga ng 2:30am plucking my brows and shaving my front… whahaha!!! Funny… while doing it, dun ko naramdaman yung maya’t maya na sumasakit puson ko… tapos I lie down para mawala yung sakit… tapos sit ulit ako, then here again the pain, dun ako napaisip and asked myself — manganganak na ba’ko??? Nagle-labor na ba’ko???—followed by a laugh… nyahahah… kasi di ko talaga maalala yung feeling ko dati… so wait pa’ko… nung sunud-sunod na yung pananakit na parang di kona matantiya… pagtayo I felt something flowed under… I looked at my undies ang poop!!! It’s blood…. Nyahahah!!! I panic kasi di pa naka-ayos yung mga gamit na dapat dadalhin ko sa ospital.. ginising ko mama ko para magpasama kaso very sleepy siya at almost kakatulog lang niya nun.. eh gising pa nun ate ko kaya sabi ng mom ko na siya na lang daw sumama sakin.. then i called my husband, I did 2 calls kasi tulog siya heheh… buti na lang mababaw tulog niya kaya yun… I told him na I’m giving birth na… (wrong timing kasi eh.. kung kelan sila pumunta sa kanila…… yan tuloy di ko siya kasama…) sabi niya punta agad siya kinaumagahan.. ayun… so, hakot na’ko ng mga dadalhin ko… rush na’ko bahala na kung anong madampot… wahahah!!! Tapos humiram muna ako ng pera kay mama… sabi ko babayaran din bukas… hehhe… umalis na kami ni ate, naka-blouse lang ako at short parang wala lang.. heheh..  naglakad papuntang round table… habang naglalakad sumsakit na puson ko… naalala ko yung sabi ng doctor sakin na hinga sa bibig…. So I did… biruin mo, totoo pala yun… nyahaha!!! Infairness it helped… nyahahah!!! Kasi parang napipigilan yung pagbaba ng bata… wahahah!!! Tagal pa bago kami nakasakay ng taxi.. nakaalis yata kami ng bahay 3:30am.. nakarating kami sa ospital 4:30am and nakapag log-n ng 4:35am… (hehe… I checked my card…) after that, ininterview na ng doctor… minsan talaga may mga nakakainis na tanog eh… hehehe… san daw ako nagapa-pre-natal check up sabi ko sa UST… eh bakit daw ako dun nagpunta… sabi ko ba’y malay ba na ngayon na’ko manganganak eh sa June 10 pa due date ko and I was expecting na early June ako manganganak, not May… and since malapit sa Intramuros kaya dun ako pumunta… (pero intentionally dun ko talaga balak manganak din para pareho sa nauna… wahahah!!!) tapos may binigay na list ng dapat bilhin… binigay kay ate… may drugstore naman nearby kaya di naman hassle… heheh… ewan ko lang kay ate… harhar!!! Tapos in-i.e na’ko ng doctor…. Shock siya dinudugo na’ko, shock din ako nung sumigaw siya— fully!!! G2P1!!! — biruin mo yun… heheheh… samantalang dati naiyak pa’ko at namimilipit sa sakit , pero ngayon parang wala lang…. ang nakakainis pa nung umagang yun sira daw yung elevator…. Kaya binubuhat lang yung stretcher paakyat sa hagdan… (life is funny sometimes… harhar!!!) parang gusto ko nga mag-back-out eh… thinking— balik na lang ako bukas baka ayos na elevator nyo…  – wahahah!!! Buti na lang yung nagbantay sa’king nurse ka-name ng asawa ko hakhak!!! Wala lang…. wala din epekto…. Heheh… I’m just doing what he told me… pag sinabi nya push pag sumasakit, sige push… may sinusukat yata sila sa loob… harhar!!! Tapos nung feeling ko talaga bumababa na, sarap sipain e… biglang sasabihin wag daw umire…. Hehehe… kaloka sila noh…. then they transferred me sa stretcher and carried me upstairs sa delivery room… then goes the cold water, they washed my front.. told me to push, followed by injection, a cut, push again, another cut (damn it) how’s it look like??? Nyahahha!!! Then another push, and the baby’s out… parang easy lang noh…. Harhar… after that, they do the stitching… god it hurts!!!!!!! Sabi ng doctor the anestesia doesn’t effect sa skin kaya ganun… ang tagal pa magtahi ng lalaking yun… kung maghatak pa kala mo tela yung tinatahi… hahah!!! Absent yata siya nung tinuro magtahi ng teacher yun sa H.E… hahahah!!! Pagkatapos nila ako i-repair… harhar… inilipat ako sa ibang room… infairness sa kanila mainit sa room na yun huh… Unlike dati, na after ko manganak tulog ako the whole day till mailipat ako sa ward, this time I’m wide awake… walang magawa sa loob ng room, just watching the nurses passes by the hallway… yung mga bagong dinadala sa delivery room hanggang sa may dalhin na bago sa room kung nasaan ako, then may nakatabi na’ko sa bed… we talked about how painful it was to be stitched under… heheh and compared it to our last experience of giving birth.. tapos dumating na yung mga pnabibigay na food samin… then, yung doctor na ma-a-i.e samin…. When it was my turn, grabe parang mas masakit pa yun sa pakiramdam na tinatahi…. Buong kamay yata pinasok eh…. Naramdaman ko pa na parang may lumagatik na parang napigtas yung sinulid… nyahahah… sa sobrang sakit napakapit ako ng mahigpit sa hita ng katabi ko…. Pagkatapos nun sinabi niya sa’kin bumaon daw kuko ko sa kanya… heheh…. So I said sorry… ang nakakainis lang di nila kami binigyan ng bagong diaper… samantalang ang dami nilang pinabili nun… tipirin daw ba kami… hay…….

At dumating na ang oras na inilipat na kami sa ward… hahaha… ang sarap sumakay sa wheelchair…;_ parang broom broom lang… wahahah!!! (isip bata…) pagkadating ko sa ward higa agad ako at pinilit makatulog… kasi wala pa’kong tulog nun since nung gising ko nung umaga the day before… at salamat naman at nakatulog kahit sandali… lunch time dumating na dalaw ko… heheh… ang magaling kong asawa at si ate…. Nyahahah!!! Pero umuwi din sila after para kumuha ng ibang gamit na kailangan ko… kulang kulag kasi dala ko… wahahah!!! Tapos tamang inaasar pa’ko… tamang trip… hehhehe…;) And sad to say, buong araw na yun di sakin hinatid yung baby ko… I asked the nurse why, sabi under observation pa daw… grabe… nakakainip…. Kaya yun puro tulog na lang ginagawa ko…

And there came a so kainis na ka-share sa bed… na super duper arte… nagmamaganda eh oldie naman na… hmp!!! Pati yung sa kabilang bed imbyerna sakanya… hiniram yung slippers niya pero di na binalik… ean kasi yung matandang yun, nagmamalinis… gusto pala na solo niya yung bed eh di dapat pala sa private hospital siya nagpunta o kaya sa may pay ward… ayun lumipat sa kabilang room… harhar!!!

Kinabukasan,(May 25)  ayun… my husband came early, dinalhan ako ng food… he stayed for a while, then left me again… heheh… kasi may pupuntahan siya nun… then bumalik ulit nung gabi and gave me another food for dinner… hahah ang bait naman daw…(echos… heheh) jk… stayed till  9pm then uwi na siya…. And be back again tomorrow…

May 26… inasikaso na yung birth certificate… and waited for my baby to be given to me and for the doctor’s permission to go home… hahah!!! Finally…. Binigay na nila yung baby ko kaso gabi na… nyahahah… sayang di naabutan ng asawa ko dahil umuwi na siya nun…

May 27, ayun bored na sa ospital… inis na rin asawa ko sa pabalik-balik… e kasalanan ko ba na ayaw pa kami pauwiin ng doctor… heheh… kasi hinihintay pa yung record ng bata… after daw nila ma-receive yun, pwede na kami makauwi… so ayun, wait lang ako… then finally, the doctor called me na we may go home na raw at amgbigay na lang ng doantion na 1kilo dtergent poder at 1bag ng black trashbag… ayun, pinabili ko bantay ko…;) heheh… syempre rush siya sa puregold… yun ang malapit eh…. Yehey… pauwi na kami…. pagkadating niya bitbit agad ng mga bags diretso sa nurse station for clearance then go…!!! Wahahah!!! Pagkalabas namin ng ospital ayun masaya… feeling galing sa kulungan at nakalaya na… nyahahah!!! Nagtalo pa kung mag-ji-jeep o taxi… heheh… ayun nag-taxi pauwi…. At nung makarating sa bahay nanibago ako sa mukha ng panganay kong anak… wahahaha!!! Isip isip ko — talaga bang mataba ka???? — nyahahah!!! Pero di siya umiyak nung makita niyang may dala akong bagong baby huh… ang galing nga eh… wala lang… she keep on saying – bebe…

So…….. ayun po……….. heheheheh………… sana di na muna masundan… kasi both of them were not expected… they just came…. Nyahahah!!!! –may ganun?!!!! god bless us!!!! thank you…

Leave a Reply

