Setsunai ne….

Created: ‎Saturday, ‎March ‎26, ‎2011, ‏‎1:01:33 PM

Nakakasawa.. Lagi na lang nadadamay  ang pangalan ko at nasasangkot sa mga sitwasyon na wala naman akong kinalaman. Ihahalintulad pa’ko sa isang taong di ko naman katulad, at ang masama pa dun ay gawin akong halibawa na maaaring kahinatnan niya. Bakit? What have I become? Am I really worse? As far as I remember I’ve never become like her.. monstrous… I’ve only become madly bad dahil sa mga ginagawa niya. Why is it despite of getting away of everything and keeping my mouth shut, nadadamay pa rin ako.. then in the end, ako ang gagawing puno’t dulo.. and the best example.. Alam mo, kung may paglalagyan lang kaming iba matagal na sana kaming wala dito. At kung wala rin sana akong health problem, sana matagal na ‘kong nakapagtrabaho para nakaalis na kami dito. I’m not blaming anyone or even myself kung ano man ang buhay ko ngayon. Ayoko din na magtanim ng sama ng loob dahil wala naman maitutulong yun. Di ko lang gusto na sa tuwing may kaguluhan sila ay idadawit nila ang pangalan ko. Nakakalungkot lang..

Tapos sasabihin pa niya na alam ng mga kapitbahay na masama ang ugali ko.. So what, at least di ako nagpapaka plastik.. di tulad nila na backstabber.. at wala akong pakialam sa mga buhay nila kaya wag na wag nilang pakikialaman ang buhay ko.. at sabi pa niya na mas matino pa daw ugali nila.. anong matino sa pagiging pakialamero, usisero, at chismosa?

Pinapangalandakan pa niya na sinira ko ang buhay ko dahil nagpabuntis ako.. How well does she know me anyway? Di naman niya alam ang nangyari sa’min.. Di ba niya alam ang kaibahan ng nagpabuntis sa unwanted pregnancy? I never intended to get pregnant.. yes, I know , may kasalanan ako dahil di ako masyado nag-ingat kaya i got pregnant.. Napagdesisyunan ko noong magpa-abort para makaiwas sa mga maaaring mangyari.. gusting-gusto kong gawin yun dahil ayokong mapilitan sa’kin yung lalaki dahil lang may responsibildad siya sa’kin.

Kung makapagsalita siya kala mo napakagaling niya.. kala mo napaka-successful niya.. kala mo wala siyang nagawang mali.. kala mo perpekto siya.. tapos magsasabi siya ng mga bagay na hindi naman sumasagi sa isip namin… yung tipong ina-assume niya na yun ang nasa isip namin..

Nakakasawang ipagtanggol ang sarili…… same thing happens everytime………..

Leave a Reply

