Tara…

I was looking at my phone’s inbox then I remember that we had a chat in YM.

Friday, Sept.9. Jen informed me about her new blog theme.. 😉 – I told her, oo napansin ko nga kasi naiba yung ayos nung tiningnan ko gamit cellphone ko.. Dati ascending naging descending ang order.. heheh..

Then nagyaya siya na mag-Sm or Robinson daw kami. Sabi ko naman, alis sana kami ngayon eh punta kaming Manila Zoo.. She asked, sinong kami? Sabi ko yung mga bata. Sama daw siya. Sabi ko ulit, kapag di umulan.. ang kaso malakas yung kulog eh.. So ano daw ba talaga? Ako pa naman daw urong sulong.. parang ganun yata pagkasabi niya.. sabi ko naman, di ako ganun ah.. late comer pwede pa.. 😀 Yun, teks-teks mowd na.. after naming kumain, naligo na’ko agad kaso lumakas din ang ulan (makaalis pa kaya kami?-pag tumigil, bahala na kung saan dalhin ng paa) Pagkatapos ko maligo, tineks ko siya kung nakaalis nab a siya kasi malakas yung ulan, kung oo dumiretso na muna siya dito samin. Sabi niya, oo daw sabay tanong kung tutuloy pa ba kami kahit naulan. I asked her too, kung nasaan na ba siya at kung gusto niya mag-change venue. Sabi ko mag-SM na lang kami gala lang. (coz my kids were already dressed up and they knew already that we’re going out, baka magwala). Sabi niya nasa Quiapo daw siya at kung like ko daw eh hintayin na lang namin siya sa kanto bago mag underpass. Sabi ko Sm na lang kami magkita, ok daw.

Pagkalabas ng bahay may nag-alok na pedicab driver byaheng SM daw.. I asked –”makakatawid ka ba?” “Oo” lang siya sabay tungo.. kaya sumakay na kami.. Bad thing is, di pinapayagan tumawid ang mga pedicab that time ng mga traffic officers. Nakakainis kasi alanganin pa kami ibinaba ni mamang padyak.. sa right side ng underpass eh ang haba ng harang dun kaya nilakad pa namin pabalik at asar pa dahil the rain poured again.. But on the other hand, riding on that pedicab done a good help na rin kasi baha sa tapat ng Manila High.. imagine na lang kung naglakad kami ng junakis ko.. ano na lang ichura namin diba?? We’ll all look like bagong labang damit na ready to hang.. 😀 Paakyat na kami nang magteks si jen na she’s already there.. Infairness, no matter how I rush my kids, ang bagal pa rin.. hehe.. feels like every 3 steps they make is one to me.. harhar!! Baha sa harap ng SM kaya sa gilid kami dumaan.. Buti na lang may mini-bridge.. hahha and goodness.. there’s no stray hands holding plastic cups or cans and saying—“piso lang po”.. 😉

Pagkapasok sa loob ng mall, wet na ang hair ni Lorraine (my 1st child) and told me again, as she kept on saying it to me while we’re walking..—“gigo mami,basa wei” natuluan kasi ng basang payong.. 😀 Pumwesto na kami sa harap ng National Bookstore, texted jen where she was, and in seconds she showed up… harhar..
Nagtanong agad kung kumain na kami and in the sounds of it she likes to eat na. Di pa daw siya kumakain.. Sabi ko sige kain lang siya hintayin namin siya (di ko lang masabi na 1 hour ago lang kami kumain) She changed her mind, sabi niya later na lang daw. So lakad mode muna.. sight-seeing.. heheh.. Umakyat sa 3rd floor at nagpuntang Quantum—arcade mode naman.. bumili siya ng tokens at pinasakay ang mga bata sa kiddie rides. Ako nag try sa toy crane, one time lang.. baka maka-bingwit.. haha… kaso bad luck.. 😉 Si jen, i saw her.. nakipagbarilan.. hahah.. 😀 naalala ko tuloy brother niya who happened to be my husband.. nyahahha… kasi if wasn’t mistaken, in that same game where she was, his brother played… on our first meet-up date.. wahahah!! 😀 After that, umakyat na kami sa 4th floor at nagyaya na ulit siya kumain sabay sabi na maawa ka sakin di pa’ko kumakain, di ko’na kaya… 😉 kaya napadpad kami sa KFC.. 😉

Pagkatapos dun, nadaanan namin ang Karaoke Hub.. sabi niya mahal da dun kesa sa Music 21. Sabi ko di naman kasi dun kami dati nagvi-videoke ng college friends ko.. kaya pumasok kami sa loob para tingnan lang ang price sana… nang bigla siyang magyaya kumanta.. haha… 30 minutes lang daw then changed her mind again at 1 hour na lang daw.. 😀 (siguro nga nami-miss na niya singing mode.. harhar) Siyempre siya ang unang kumanta… I was shocked upon hearing the music.. 😉 she’s gonna sing “I’ve been waiting for you” –(one of the old songs that i liked and pinagkaabalahan hanapin sa internet when i first heard it when i was eating at Chowking last year.. nyahahha!!) Oh yes… napakanta rin ako… some familiar songs like “I still”, “Make it real”, “My love is here”.. etc.. 😉 Jen is in concert mode who sang “Alone”, “Total Eclipse of the heart”, Nothing’s gonna stop us now”…… at siguro dun siya nalango kaya napakanta siya ng “Nosi ba lasi”.. wahahah!!! 😀 (peace…) after that song siguro ang epekto naman sakanya nun ay bilingualism for her to sing nihonggo like “Yuyu Hakusho and Voltes 5 theme songs” harhar!!! –such a fun girl.. 😉 May kabaklaan din pala.. 😀 ok.. slight lang.. (baka magalit pag nabasa niya ‘to… heheh..) Then times up.. 😉

Lakad lakad ulit, nag-Zagu, lakad pababa ng mall, then out.. Sinamahan niya kami pauwi sa bahay.. nag-pahinga, nagpalipas ng oras.. I think 6pm siya umalis nun para 7 daw andun na siya sa kanila.. sabi ko naman grabe naming byahe yun isang oras.. (naisip ko, ganun na ba kalala pag nagka traffic sa Quiapo at Lacson?) –hehehe.. and she bids goodbye… I said thanks…

3 thoughts on “Tara…

Leave a Reply

